8. Quy mô, công suất và cấp công trình xây dựng:
- Cấp kỹ thuật:
+ Cấp kỹ thuật: Đường GTNT cấp A(VTK = 20Km/h).
+ Loại và cấp công trình: công trình giao thông đường bộ cấp IV.
- Cấp mặt đường:
+ Xây dựng mặt đường cấp cao A2 ( mặt đường lng nhựa).
- Công trình thoát nước:
+ Thiết kế cống bản thu nước địa hình kết cấu BTCT.
- Tải trọng tính toán:
+ Kết cấu áo đường: Tải trọng trục thiết kế 6T.
+ Công trình thoát nước: tải trọng HL93.
a. Bình đồ tuyến:
- Được thiết kế theo tiêu chuẩn : Đường GTNT cấp A (Vtk =20Km/h), tuyến đi bám theo đường cũ để hạn chế khối đào, đắp và tận dụng được lớp áo đường cũ. Tuy nhiên vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn cấp đường.
b- Trắc dọc:
- Quan điểm thiết kế:
+ Cao độ thiết kế trên trắc dọc là cao độ tim mặt đường hoàn thiện.
- Toàn tuyến là đường cũ dốc dọc (0%-:- 5%) đảm bảo cho điều kiện thoát nước mặt trong giai đoạn mùa mưa, trắc dọc tuyến được thiết kế bao bám để giảm khối lượng đào đắp.
c- Trắc ngang:
+ Nền đường:
- Cao độ thiết kế trên trắc ngang là cao độ tim mặt đường hoàn thiện
- Trắc ngang nền đường hoàn thiện là 5,5m (chưa kể mở rộng trong đường cong)
- Độ chặt yêu cầu K>0,95.
- Siêu cao và mở rộng hai bên đường cong, trong các đường cong có bố trí siêu cao, thiết kế dốc ngang nền đường một mái theo siêu cao. Nền đường trong các đường cong thiết kế mở rộng tương ứng với độ mở rộng mặt đường về phía bụng đường cong.
- Ta luy nền đào 1/1, ta luy nền đắp 1/1,5.
a. Giải php thiết kế sửa chữa:
- Mặt đường hư hỏng nặng, sình ln (Trường hợp 1):
+ Đào kết cấu cũ phạm vi sửa chữa.
+ Lu lại nền đường đạt độ chặt, K95.
+ Thi công mới vỉa BTXM, kích thước20*30)cm;
+ Làm móng lớp dưới bằng đá 4*6, dày 15cm.
+ Lm mĩng lớp trên bằng đá 4*6 tiêu chuẩn, dày 15cm
+ Mặt đường đá dăm láng nhựa, tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2.
- Đối với các đoạn mặt đường nhựa cũ bị bong tróc, rổ mặt nhựa và nứt nẻ lớn (Trường hợp 2): Láng nhựa bảo vệ mặt đường 03lớp, tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2.
- Đối với những đoạn lề đường bị xói lở: Đối với đoạn có gia cố rnh thì gia cố lề bằng BTXM, cc đoạn cịn lại đắp bù lề đường bằng đất cấp 3, k95.
* Kết cấu rnh bằng BTXM như sau: Rnh tiết diện chữ nhật rộng 50cm, su 50cm, thn rnh dy 20cm bằng đá 2*4, M150, mĩng rnh dy 20cm bằng b tơng đá 2*4, M150, lót móng bằng dăm sạn đệm dày 10cm, những đoạn rnh qua nh dn bố trí 2 tấm đan mổi tấm dài 1m cho xe lưu thông bằng BTCT đá 1*2, mác200, dày 10cm.
* Kết cấu lề gia cố như sau:
+ Gia cố lề bằng BTXM đá 1*2, M250, dy 18cm,
+ Lĩt giấy dầu tạo phẳng.
+ Móng bằng cấp phối đá dăm loại 2 – Dmax37,5; dày 12cm.
- Đối với những đoạn rnh đất bị lấp: Vét rnh đất tiết diện hình thang su 0,5m, đáy rộng 0,4m.
9. Hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng:
- Qui trình khoan thăm dò địa chất công trình 22 TCN 259-2000.
- Qui trình khảo sát đường ôtô 22 TCN 263 - 2000.
- Đường ô tô Tiêu chuẩn thiết kế TCVN 4054 - 2005.
- Tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu nền đường ô tô TCVN 9436-2012;
+ Tiu chuẩn kỹ thuật bảo dưởng thường xuyên đường bộ - TCCS 07:2013/TCĐBVN
- Qui trình qui phạm kỹ thuật trong công tác xây dựng cơ bản của Bộ GTVT.
Nguồn: Khobanve.vn